Danh thiếp điện tử – Định danh tên mình trên bản đồ số hóa

Khi sở hữu danh thiếp điện tử có nghĩa là bạn đã xây cho mình một ngôi nhà thứ hai có thể đi cùng bạn đến hết cuộc đời, thậm chí lưu lại cho thế hệ tiếp nối. Bởi khi được lưu trữ qua công nghệ mới nhất hiện nay (cloud), thông tin về bạn sẽ tồn tại mãi mãi. Đây cũng là một phương thức hiệu quả để bạn xây dựng, quảng bá thương hiệu doanh nhân của mình…

Thế giới luôn dịch chuyển, thay đổi và tiến hóa, đó là quy luật tất yếu. Con người cũng ngoại lệ. Nhưng chỉ đến khi cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ mạnh mẽ như hiện nay, địa cầu mới chính thức bước vào lần cách tân nhanh, phẳng một cách kỳ diệu. Sức mạnh của trí tuệ, của khoa học, của nền tảng kỹ thuật mới xóa nhòa mọi ranh giới, làm biến mất các đường biên, và con người được đặt lại tại những điểm khác nhau trên bản đồ số hóa. Việt Nam không khai sinh ra cách mạng 4.0, nhưng lại nằm trên khu vực tác động sâu rộng của nó. Cần có những giải pháp tối ưu để tận dụng thành quả của nhân loại. Và rồi, chúng ta tự nhận ra rằng, tấm danh thiếp với tổ tiên của nó manh nha từ hơn 500 năm trước đã hết vai trò lịch sử của mình, trở nên lỗi thời dưới công nghệ, và nó cần một bước tiến mới cho phù hợp hơn.

Tháp nhu cầu Maslow đã chỉ ra rằng nhu cầu được thấu hiểu là một trong những yếu tố quan trọng nhất của con người, đặc biệt là những ai nắm vai trò quản lý. Dưới góc độ là một doanh nhân, tài năng và cảm xúc dường như luôn được thiên tạo những chỉ số cao hơn người thường. Điều đó giúp cho người lãnh đạo thành công hơn, quyết đoán hơn, nắm bắt nhanh hơn. Nhưng đồng thời, cái nhu cầu cơ bản để được giới thiệu tôi là ai lại nhiều hơn bao giờ hết.
Bởi đằng sau những ánh hào quang của những bộ đồ đắt tiền, của sự chỉn chu mỗi khi xuất hiện trước công chúng, được sự ngưỡng mộ của đại bộ phận nhân viên, người ta không thể thấy được những nỗi trăn trở của doanh nhân, những đêm dài dằng dặc với các kế hoạch, tính toán, những chuyến đi vội vã trông cô đơn… Những gì doanh nhân bước ra ngoài để kết nối hoàn toàn là tự bản thân vận động. Nếu là một người giỏi về giao tiếp, thì doanh nhân đó sẽ để lại dấu ấn. Còn nếu như tài đó được tạo hóa ưu ái ít hơn, doanh nhân sẽ phải mất rất nhiều thời gian, công sức để thể hiện giá trị của bản thân mình. Và thời gian để kết nối sẽ dài hơn.
Bên cạnh đó, một thực trạng mà ai cũng có thể nhận ra nhưng không mấy người đối diện. Ngày nay, lãnh đạo là một thương hiệu được định giá không kém gì thương hiệu doanh nghiệp. Đôi khi giữa trùng điệp những thương hiệu doanh nghiệp làm tốt những khâu tương đương, sản phẩm tương đương, thì thương hiệu của người đứng đầu chính là giá trị cạnh tranh và thu hút của doanh nghiệp đó. Chúng ta vẫn thường hay quyết định mua một sản phẩm chỉ bởi tin người làm ra nó. Thế nhưng dường như doanh nhân Việt Nam vẫn khá thờ ơ về điều này? Hoặc có thể đã nhận ra và thấy được tầm quan trọng nhưng còn e dè vì mải mê với những chiến lược tăng trưởng trước mắt.

Thậm chí, khi người “sếp” đi “đánh trận” bên ngoài, chính nhân viên, cộng sự của họ còn không biết được “sếp” của họ làm gì, có những ưu thế vượt trội gì… để mà tự hào và phấn đấu dốc sức cùng “sếp” đưa doanh nghiệp đi lên. Mà theo quan điểm Á Đông, thì con người vốn không thể tự khoe khoang về mình… Và vô tình như vậy, người lãnh đạo đã cô đơn lại càng thêm cô đơn.
Còn một thực tế nữa ở bất kỳ đâu trên thế giới, đó là tên giống tên rất nhiều nhưng người thì không giống người và định danh tên mình thì chỉ có một.
Khi xác định rõ ràng với nhau rằng, người lãnh đạo là thương hiệu vô cùng quan trọng thì bắt buộc, thương hiệu đó phải được định danh để không bị nhầm lẫn. Những cái tên như Bill Gates, Jeff Bezos không phải duy nhất hai con người đó sở hữu. Nhưng rõ ràng, khi nhắc tới Bill Gates là chúng ta hiểu ngay rằng ông ấy là người đã sáng tạo ra cái gì, đã làm được gì cho nhân loại, đã thành công như thế nào?
Mấy người được như Bill Gates hay Jeff Bezos? Vậy thì làm cách nào để mình trở nên là một và là duy nhất?
Một bài toán mang nặng ưu tư dành cho những nhà quản lý, doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp.

Không còn dùng khói làm tín hiệu, không còn những chú bồ câu thân tín trao gửi thông tin, không còn những bức thư tay in dấu tem bắt mắt, internet, thư điện tử, rồi mạng xã hội, và sắp tới sẽ bùng nổ trí tuệ nhân tạo, công nghệ AI… Thế giới đã và đang vần xoay từng ngày, dịch chuyển một cách nhanh chóng với tốc độ chưa từng thấy.
Thế giới đang ở giai đoạn đầu của công nghiệp 4.0, với nội dung cơ bản là tạo ra cấu trúc và sự vận hành mới cho nền sản xuất dựa trên ứng dụng công nghệ cao, mạng lưới Internet của vạn vật, trí tuệ nhân tạo…
Đặc trưng lớn nhất của công nghiệp 4.0 là tính kết nối giữa các chủ thể và chu trình kinh tế nhờ vào sự phát triển của hạ tầng công nghệ thông tin và Internet, mà đỉnh cao là mạng lưới vạn vật kết nối.

Tính kết nối này đang tạo ra một xu hướng mới thường được gọi với khái niệm “kinh tế chia sẻ”. Theo đó, các mô hình chia sẻ nguồn lực trực tiếp giữa cá nhân với cá nhân được hiện thực hóa nhờ nền tảng công nghệ thông tin và Internet, hướng tới mục tiêu tối ưu hóa nguồn lực toàn xã hội.
Bắt đầu manh nha từ những năm 2000, đến 2013 thì được gọi tên là công nghiệp 4.0, chưa đầy 20 năm, cuộc cách mạng lần thứ 4 này đã mang đến sự đổi thay vô cùng to lớn. Tất cả các ngành nghề đều đã bước lên bản đồ công nghệ số hóa, từ giáo dục trực tuyến, mua sắm trực tuyến, ví điện tử…
Thế giới thực mà ta biết, từ con người, xe cộ, nhà cửa, tài sản, công ty, trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này sẽ chuyển đổi sang thế giới số. Sẽ có “bản sao của thế giới thực” trên nền thế giới số.

Trong bức tranh dịch chuyển kinh tế và đời sống xã hội cùng với những phát minh vĩ đại nhưng dường như có một thứ con bỏ ngoài cuộc, hơn 500 năm qua nó vẫn ở dạng sơ khai – đó là tấm danh thiếp.
Chúng ta có hàng trăm những cuộc giao tiếp, gặp mặt mỗi tuần, hàng chục cuộc họp, thuyết trình đầu tư… hàng nghìn tìm kiếm online để tra cứu thông tin, tìm kiếm contact của người muốn hợp tác. Giao tiếp online qua mạng xã hội không phải là một cách tối ưu cho công việc khi liên tiếp gần đây những vụ bê bối bảo mật diễn ra xung quanh “ông lớn” mạng xã hội facebook, rồi apple…
Hơn nữa, khi ngược lại những nhu cầu bức thiết của con người về thấu hiểu và tự thể hiện mình, thì rõ ràng, tấm danh thiếp truyền thống đã không thể đáp ứng được. Đôi ba dòng thông tin cá nhân trên danh thiếp không đủ để nói lên một con người với đầy đủ cung bậc màu sắc. Nó cũng cản trở việc thay đổi thông tin khi sự kiện của con người thì luôn biến động mỗi ngày. Người ta tìm đến các thiết kế khác nhau để định hình cá tính, nhưng có đủ không với khổ giấy bé tý, chỉ đủ nhét ví một vài cái nhỏ lẻ. Và rồi những hình ảnh trực quan của thế giới thực, với các dự án, với triết lý kinh doanh, với những khao khát vươn lên không mệt mỏi, những thành quả đạt được… xung quanh một doanh nhân, tấm card bé nhỏ lại càng trở nên nhỏ bé.

Quan trọng hơn nữa, danh thiếp chỉ được sử dụng trong một vài kết nối rời rạc, sau đó sẽ bị lãng quên ở một góc nào đó, thậm chí bị bỏ “sọt rác” cũng nên. Bởi không ai có thể mang hết những tấm card ấy theo người, rồi khi tìm hoặc sắp xếp chúng cũng mất thời gian và công sức.
Trong khi đó, nhu cầu để lại dấu ấn cuộc đời của mỗi con người trong thời đại số hóa này là rất lớn. Mạng xã hội một lúc nào đó sẽ trôi đi, hoặc tản mạn mà không đi vào phân định rõ rệt, rồi dễ gây nhầm lẫn với những cái tên giống nhau, hình ảnh từ thế giới ảo đến thực tế khác xa khá nhiều…
Vẫn biết rằng danh thiếp ra đời đã tạo nên một văn hóa kết nối mới và hữu dụng. Nhưng trong bối cảnh số hóa toàn cầu như hiện nay, sứ mệnh lịch sử của nó đã đến lúc cần được làm lại.
Vào giữa năm 2018, Nhà phát triển Oscar Falmer đã tạo ra một mẫu danh thiếp bằng công nghệ thực tế tăng cường (AR). Nó mới ở dạng thử nghiệm nhưng rõ ràng người ta đã nhận ra chiếc danh thiếp sơ khai đã lỗi thời “từ rất lâu rồi”. Công nghệ mới này đang ở dạng thử nghiệm nhưng nếu một khi nó được hoàn thiện và tung ra thị trường, khi đó, sự kết nối sẽ còn nhân rộng ra vô cùng hơn nữa.

Theo các số liệu do Microsoft tổng hợp và chia sẻ tại hội thảo, với tổng dân số hơn 90 triệu người, trong đó có hơn 58 triệu người dùng internet, hơn 125 triệu thuê bao di động, hơn 3.000 doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nhiều doanh nghiệp thành công trong các ngành công nghệ thông tin, phần mềm, ứng dụng công nghệ số…, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những quốc gia có tiềm năng lớn để phát triển nền kinh tế số. Tiềm năng tuy có, nhưng câu hỏi lớn được đặt ra là liệu doanh nghiệp Việt có sẵn sàng bứt phá để dẫn đầu trong cuộc đua chuyển đổi số hay chưa?
Từ những năm 60 của thế kỷ 20, internet đã bắt đầu xuất hiện trên thế giới. 37 năm sau, ngày 19/11/1997 internet về Việt Nam. Qua hơn 20 năm, Internet đã len lỏi vào tất cả các ngõ ngách của cuộc sống người Việt, từ một người nông dân, một người công nhân, học sinh, sinh viên, kỹ sư, bác sĩ công nhân đều có thể tìm được thông tin trên internet. Cùng với hàng tỷ người trên thế giới, internet đã trở thành nền tảng gắn kết mọi nguồn lực ở khắp các quốc gia dể chia sẻ thông tin, kiến thức trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Internet và công nghệ đã san phẳng mọi rào cản để thế giới trở thành một cộng đồng chung.

Việt Nam có thể đã bỏ qua những chuyến tàu của các cuộc cách mạng công nghiệp trước đó, nhưng không lý do gì chúng ta lại thêm một lần lỡ dở. Trong những năm vừa qua, với Internet là một minh chứng rõ ràng nhất cho sự linh hoạt của Việt Nam với nhân loại. Không lẽ gì chúng ta không làm được, chỉ là tốc độ, mức độ và ứng dụng được chúng vào thực tế tình hình của đất nước mới là điều cần bàn.
Vậy thì, thế giới đã thay đổi mọi mặt, chiếc danh thiếp bé nhỏ cũng đang cần thay áo. Việt Nam muốn kết nối, Việt Nam cần thay đổi. 4.0 đã đang trong quá trình dịch chuyển hoàn thiện, không còn thời gian để chúng ta nên làm thế nào nữa. Mà câu chuyện lúc này, là tìm ra giải pháp nhanh nhất có thể để hòa mình vào thế giới.

Mục tiêu chính trong thời kỳ trước là xây dựng một quốc gia hùng mạnh, mục tiêu chính trong thời kỳ này là xây dựng những cá nhân hùng mạnh. Và để những cá nhân trở nên hùng mạnh cần sức lan tỏa và kết nối rộng rãi hơn.
Trái Đất của chúng ta dưới tác động của cuộc cách mạng số hóa đã kéo dãn thành phẳng, và con người bây giờ là một tiêu điểm trên bản đồ đó chứ không còn là một cụm dân cư. Vậy đã bao giờ bạn tự hỏi, mình là ai trên bản đồ đó, và làm sao để mọi người tìm kiếm ra mình giữa trùng điệp những cái tên từ khắp năm châu bốn bể?
Tên giống tên thì rất nhiều nhưng người thì không giống người và định danh tên mình trên tấm bản đồ đó thì chỉ có một. Cũng giống như thời đại của Internet ai không nhanh chân sở hữu cho mình hay doanh nghiệp mình tên miền thì sẽ bị người khác đăng ký trước. Định danh tên mình cũng vậy. Bạn có thể bị mất tên nếu như không kịp nắm bắt và sở hữu chủ quyền.
Bên cạnh đó, thời đại mới, tên của bạn cũng chính là thương hiệu của bạn, một thứ tài sản vô hình và quyền lực cạnh tranh to lớn.

Chúng ta đã đi từ nhu cầu của con người đến thực trạng lịch sử và đời sống xã hội, chúng ta cũng thấy được sự lỗi nhịp của danh thiếp truyền thống. Càng quan trọng hơn nữa, chúng ta đã nhận ra vai trò cá nhân trong thời đại chuyển mình của số hóa. Thế nhưng làm cách nào để bạn có thể định danh được cái tên của mình? Đó mới là điều quan trọng nhất cần được bàn bạc ở đây. Giải pháp được xướng tên lúc này chính là danh thiếp điện tử – một giải pháp kết nối đa diện, hệ thống và khoa học phục vụ doanh nhân, người lãnh đạo.
Danh thiếp điện tử chính là cách thức để số hóa cuộc đời của bạn, của cá tính, của phong cách, của thành tựu, của giá trị, của dấu ấn cuộc đời… Với sự ra đời của danh thiếp điện tử bạn sẽ không phải đau đáu, lúng túng trước mỗi cuộc gặp bất ngờ, hay khó khăn trong mỗi lần tìm kiếm đối tác… Chỉ với một động tác quét mã QR với chiếc smartphone vô cùng phổ biến hiện nay, toàn bộ chân dung của bạn sẽ hiện lên đủ đầy trong con mắt của đối tác, của nhân viên, của cộng sự. Bạn sẽ chủ động hơn trong kết nối và tự tin hơn khi không phải tự nói về bản thân mà vẫn được thấu hiểu.
Khi sở hữu danh thiếp điện tử có nghĩa là bạn đã xây cho mình một ngôi nhà thứ hai có thể đi cùng bạn đến hết cuộc đời, thậm chí lưu lại cho thế hệ tiếp nối. Bởi khi được lưu trữ qua công nghệ mới nhất hiện nay (cloud), thông tin về bạn sẽ tồn tại mãi mãi. Đây cũng là một phương thức hiệu quả để bạn xây dựng, quảng bá thương hiệu doanh nhân của mình…
Doanh nhân là những người được tạo hóa ban cho khả năng nội sinh to lớn, với sứ mệnh gánh trên vai những giấc mơ của người khác. Vì vậy, doanh nhân cũng chính là những người làm chủ công nghệ, làm chủ sân chơi của cách mạng 4.0. Hơn lúc nào hết, doanh nhân Việt cần thể hiện dấu ấn của mình trên bản đồ số hóa toàn cầu. Và với danh thiếp điện tử, tin rằng điều đó hoàn toàn nằm trong tầm tay.

 

Scroll to Top